mardi 13 décembre 2011

เรียนภาษาฝรั่งเศสที่ประเทศฝรั่งเศส


สำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่อภาษาฝรั่งเศสที่ประเทศฝรั่งเศสนั้น ก่อนที่จะหาสถานที่เรียนนั้น ควรจะเข้าใจถึงมาตรฐานของการเรียนการสอนของสหภาพยุโรปเพื่อการประเมิน การเรียนรู้และการสอนก่อน รวมถึงความแตกต่างของระดับการศึกษาภาษาฝรั่งเศส
มาตรฐานของยุโรปที่ใช้วัดระดับของภาษาเพื่อการเรียนรู้ การสอน และการประเมิน หรือที่เรียกว่า CEFR นั้น คือ แบบอย่างที่ใช้วัดระดับความรู้ของผู้เรียนภาษาต่างประเทศทั่วยุโรป และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ
มาตรฐานของยุโรปนี้ได้แบ่งผู้เรียนออกเป็น 3 ระดับใหญ่ๆ และในแต่ละระดับยังสามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ระดับย่อย
1.      ระดับผู้ใช้ภาษาเบื้องต้น
2.      ระดับผู้ใช้ภาษาเอกเทศ
3.      ระดับผู้ใช้ภาษาระดับความสามารถขั้นสูง
มาตรฐานของยุโรปได้อธิบายถึงความสามารถของผู้ใช้ภาษา ทั้งทักษะการอ่าน การฟัง การพูด และการเขียน ของแต่ละระดับดังนี้
ระดับ
คำอธิบาย
A1
มีความสามารถทางภาษาที่อยู่ในขอบเขตของความต้องการส่วนตัวและภาษาที่ใช้ก็จะเป็นลักษณะของภาษาที่ท่องจำมาจากที่เรียนหรือภาษาที่สามารถเดาการใช้ได้จากสถานการณ์ที่ผู้พูดพบเจอ นอกจากนี้ยังสามารถแนะนำตัวเอง หรือผู้อื่น และสามารถตอบคำถามเรื่องส่วนตัวเช่น ถิ่นที่อยู่อาศัย
A2
เป็นระดับความสามารถทางภาษาที่สามารถสื่อสารได้ในสถานการณ์ปกติธรรมดาทั่วไปในชีวิตประจำวันหรือเป็นการสนทนาในหัวข้อที่ตนเองคุ้นเคย เช่น ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับครอบครับ การซื้อของ สถานที่ใกล้เคียงและการสนทนาในที่ทำงาน
B1
สามารถใช้ภาษาพูดคุยในหัวข้อที่เกี่ยวกับสถานการณ์ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ที่ทำงาน โรงเรียน หรืองานอดิรกได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ภาษาที่ง่ายๆโดยเฉพาะหัวข้อที่เป็นที่รู้จักดีหรือมีสถานการณ์ประกอบในการสนทนา นอกจากนี้ ผู้พูดยังสามารถอธิบายถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาของตนเอง หรือเหตุการณ์ ความฝัน ความหวัง และจุดมุ่งหมายของตน รวมถึงอธิบายเหตุผลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานหรือแผนงานได้
B2
สามารถเข้าใจถึงแก่นแท้ของปัญหาที่ซับซ้อน รวมถึงสามารถพูดคุยและเข้าใจศัพท์เฉพาะในเรื่องที่ตนเองมีความถนัดเป็นพิเศษได้ นอกจากนี้ ผู้พูดยังสามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าของภาษาเมื่ออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ต้องพึ่งความช่วยเหลือจากคนอื่น และสามารถอธิบายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีหรือข้อเสียของแต่ละทางเลือกในการแก้ปัญหาระหว่างการแสดงความคิดเห็นได้
C1
สามารถใช้ภาษาในการสนทนาโต้ตอบได้อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ และสามารถอ่านเอกสารและเข้าใจถึงความหมายได้ นอกจากนี้ ผู้พูดยังสามารถเข้าใจภาษาที่ใช้ในการศึกษาและการทำงานระดับสูง และภาษาที่ใช้จะนำไปสู่การการทำงานที่ซับซ้อนให้สำเร็จลุล่วงได้เป็นอย่างดี
C2
สามารถเลือกใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่วถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ และเข้าใจถึงความหมายของสิ่งที่ได้ยินหรือได้อ่านได้ง่าย นอกจากนี้ยังสรุปจากแหล่งข้อมูลต่างๆได้ และสามารถแสดงความคิดเห็นได้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ซับซ้อน
ข้อสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาฝรั่งเศส (TCF) คือการทดสอบสำหรับผู้พูดที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา
การทดสอบนี้สามารถใช้สำหรับวัดความสามารถทางภาษาฝรั่งเศส สำหรับผู้ทีต้องการสมัครงานหรือใช้ในเรื่องส่วนตัว
ข้อสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาฝรั่งเศส (TCF) ได้อ้างอิงจากมาตรฐานของการเรียนการสอนของสหภาพยุโรปและได้ใช้ชื่อว่า DALF
ระดับต่ำสุดคือ A1 ซึ่งหมายถึงระดับเริ่มต้น ในขณะที่ระดับสูงสุดคือ C1 และ C2
ระดับ C1 และ C2 หมายถึงเป็นผู้ที่สามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสขั้นสูง โดยมหาวิทยาลัย French University Sciences-Po จะรับนักศึกษาที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาที่สอบได้ระดับ C1 เท่านั้น เพื่อที่จะสามารถอ่านหนังสือเรียนหรือทำงานวิจัยที่เป็นภาษาฝรั่งเศสได้
ประกาศนียบัตรภาษาฝรั่งเศสขั้นสูง (DALF) คือใบรับรองความสามารถทางภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาที่มีความรู้ขั้นสูง
ผู้ใช้ภาษาระดับความสามารถขั้นสูงจะได้รับการรับรองโดย DALF
ประกาศนียบัตรภาษาฝรั่งเศสขั้นพื้นฐาน (DELF) คือใบรับรองความสามารถทางภาษาฝรั่งเศสสำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาที่มีความรู้ขั้นพื้นฐาน
DELF ประกอบด้วยประกาศรับรองความสามารถสำหรับผู้ที่มีความรู้ใน 4 ระดับแรกตามมาตรฐานของการเรียนการสอนของสหภาพยุโรป
ต่อไปนี้ คือตัวอย่างของคุณสมบัติขั้นต้นในการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของประเทศฝรั่งเศส
มหาวิยาลัย Universite Jean Moulin Lyon 3 ที่เมืองลียง
  • ข้อสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาฝรั่งเศส DAP: ความรู้ระดับ B1 และได้คะแนนอย่างน้อย 9 จาก 20
  • ข้อสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาฝรั่งเศส Grand Public: ความรู้ระดับ B2 ขึ้นไป
  • ประกาศนียบัตรภาษาฝรั่งเศสขั้นสูง ระดับความรู้ขั้น C1 หรือ C2
  • ประกาศนียบัตรภาษาฝรั่งเศสขั้นพื้นฐาน ระดับความรู้ขั้น B2
ต่อไปนี้คือสถาบันสอนภาษาฝรั่งเศสที่เปิดสอนหลักสูตรทั่วไปเพื่อเตรียมตัวสำหรับการเข้าทดสอบภาษาฝรั่งเศสระดับต่างๆ





โรงเรียน Eife2f ในเมืองลียง เปิดรับนักศึกษาต่างชาติที่สนใจเรียนภาษาฝรั่งเศสตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับขั้นสูง และมีการเตรียมพร้อมสำหรับนักเรียนที่ต้องการสอบประกาศนียบัตรภาษาฝรั่งเศสขั้นพื้นฐานและประกาศนียบัตรภาษาฝรั่งเศสขั้นสูง




โรงเรียน Inflexyon ในเมืองลียง ได้เปิดสอนหลักสูตรพิเศษตามความต้องการของนักเรียนดังนี้
·         เตรียมสอบ DELF, DALF, TEF และการทดสอบอื่นๆ
·         สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสอย่างลึกซึ้ง
·         มีนักเรียนจำนวนน้อยในแต่ละชั้นเรียนเพื่อนักเรียนจะได้เข้าใจบทเรียนง่ายขึ้น, มีเปิดสอนแบบส่วนตัว, และชั้นเรียนตอนกลางคืน
·         เพื่อเตรียมตัวเข้ารับการศึกษาต่อในประเทศฝรั่งเศส
·         เพื่อต้องการฝึกทักษะการพูดและการเขียน
·         เพื่อสำหรับผู้ที่ต้องพบชาวฝรั่งเศสบ่อยๆ
·         เป็นโรงเรียนสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตในประเทศฝรั่งเศส



สถาบันภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศส (ILCF) ของคณะวรรณคดีและภาษาแห่งมหาวิทยาลัยคาทอลิก เมืองลียง ได้เปิดหลักสูตรเตรียมการสอบสำหรับ DELF, DALF, TEF และการสอบประเภทต่างๆ โดยได้รับการรับรองโดยศูนย์อำนวยการสอบกลาง






โรงเรียนสอนภาษา Accord Language School ที่เมืองปารีส ได้เปิดสอนหลักสูตรต่างๆ และมีกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีที่พักให้นักศึกษาด้วย





 
โรงเรียน Paris Langues ที่เมืองปารีส ได้เปิดหลักสูตรระยะสั้น และมีกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีที่พักให้นักศึกษาด้วย



ศูนย์ The Centre de Français Langue Étrangère (CFLE) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย Poitiers ได้เปิดสอนหลักสูตรสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาทั้งแบบเต็มเวลาและแบบนอกเวลา





สถาบัน The Alliance Française Paris Ile-de-France ได้เปิดสอนหลักสูตรต่างๆที่ครอบคลุมทุกระดับสำหรับผู้ที่สนใจเรียนภาษาฝรั่งเศส เริ่มตั้งแต่ระดับผู้ใช้ภาษาเบื้องต้น (A1) จนถึงระดับผู้ใช้ภาษาระดับความสามารถขั้นสูง (C1), นอกจากนี้ยังมีการประชุมเชิงปฏิบัติการและชั้นเรียนสำหรับผู้เชี่ยวชาญ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire